วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552


ชื่อสถานที่ แม่น้ำอะเมซอน
: Amazon River
สถานที่ตั้ง ประเทศ โบลิเวีย บราซิล โคลัมเบีย เอกวาดอร์
กวานา เปรู ซูรินามี และ เวเนซุเอรา
ปัจจุบัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
ต้นกำเนิดของแม่น้ำอะเมซอน มาจากเทือกเขาแอนเดซ (Andes) Mountains ในประเทศเปรู ซึ่งไหลจากตะวันตกไปยังตะวันออก ผ่านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้
และออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกทางตอนเหนือของประเทศบราซิล
แม่น้ำอะเมซอนมีความยาวประมาณ 4,000 ไมล์ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความยาวที่สุดในโลก เป็นอันดับ 2 รองจากแม่น้ำไนล์ในทวีปแอฟริกาส่วนความกว้างนั้น
แม่น้ำอะเมซอนจัดว่าเป็นแม่น้ำที่มีความกว้างมากที่สุดในโลก แม้ในบางช่วงของตัวแม่น้ำที่แคบ ยังกว้างกว่า 1 ไมล์ แม่น้ำสายยาวเส้นนี้ได้แตกกิ่งก้านสาขามากถึง1,100 สาย
และมี 17 สาย ที่มีความยาวกว่า 1,000 ไมล์ ซึ่งปริมาณน้ำจืด 1 ใน 5 ของโลกนั้นมาจากแม่น้ำสายนี้นั่นเอง
ส่วนพื้นที่ของแม่น้ำที่ไหลผ่านนั้น ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 7 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งอยู่ในประเทศเปรู กวานา ซูรินามิ โบลิเวีย เอกวาดอร์ โคลัมเบีย
เวเนซุเอร่าและประเทศบราซิล จุดเด่นของแม่น้ำอะเมซอนนี้คือ จุดร่วมของแม่น้ำนิโกรที่มีสีดำกับแม่น้ำโซลิมอยส์ที่มีสีเหลืองมาพบกันที่แม่น้ำอีกเส้นหนึ่งและไหลไปพร้อมๆ กัน
โดยที่สีของแม่น้ำทั้งสองแตกต่างกันจนเห็นได้ชัดในระยะหลายไมล์แรก
ส่วนป่าอะเมซอน ซึ่งถือว่าเป็นป่าที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก เพราะรวมเอาพันธุ์ไม้นานาชนิดและสัตว์ต่างๆ อีกหลากหลาย อย่างเช่น ที่มีกว่า 40,000 ชนิด นกประมาณ 1,500 ชนิด ที่อยู่ในดินแดนแห่งนี้ รวมถึงชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มน้ำ พวกเขาดำเนินชีวิตในแบบที่ควรจะเป็นรุ่นแล้วรุ่นเล่า สัตว์นานาชนิดดำเนินตามวัฏจักรของพวกมันต่อไปอีกยาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น: